PHÒNG TRÁNH VIÊM MŨI XOANG KHI ĐI BƠI?

Viêm mũi xoang là một bệnh thường gặp. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, chảy mũi, đau đầu… Nhiều người không ngờ rằng, hoạt động bơi lội tưởng chừng vô hại lại có thể là một trong những nguyên nhân khiến bệnh viêm mũi xoang trở nên trầm trọng hơn. Vậy làm sao để phòng tránh viêm mũi xoang khi đi bơi? Cùng tìm hiểu trong bài viết này.

 

Vì sao đi bơi tiềm ẩn nguy cơ tái phát viêm mũi xoang?

Nguyên nhân chính dẫn đến viêm mũi xoang sau khi bơi thường xuất phát từ môi trường nước hồ bơi. Nếu nước trong hồ bơi không được làm sạch hàng ngày, đây sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây ra viêm mũi xoang. 

Để giữ cho nước hồ bơi sạch, người ta thường sử dụng Clo để khử trùng. Tuy nhiên, Clo có thể gây kích ứng niêm mạc mũi đặc biệt đối với người bị viêm mũi dị ứng, viêm mũi xoang.

Nước bể bơi chứa các tác nhân gây bệnh mà bằng mắt thường không nhìn thấy được
Nước bể bơi chứa các tác nhân gây bệnh mà bằng mắt thường không nhìn thấy được

Dấu hiệu nào cho thấy bạn bị viêm mũi xoang do đi bơi?

Viêm mũi xoang tái phát sau khi bơi là một vấn đề phổ biến, nhất là các hồ bơi không đạt đủ các tiêu chuẩn an toàn. Dưới đây là các dấu hiệu và triệu chứng bạn cần lưu ý để nhận biết và điều trị kịp thời.

  • Đau ở xoang: Đau xoang là triệu chứng đặc trưng của viêm mũi xoang. Đau có thể xuất hiện ở hai bên mũi, trán, hàm trên hoặc giữa hai mắt. Đôi khi, cơn đau đầu sẽ xuất hiện nhưng chỉ thoáng qua. Việc tiếp xúc với nước hồ bơi có thể làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn do các hóa chất kích thích niêm mạc xoang.
  • Chảy nước mũi: Nhiễm trùng xoang sẽ gây ra dịch tiết nhiều hơn bình thường. Dịch này có thể có màu xanh, vàng hoặc trắng đục, Trong nhiều trường hợp, dịch xoang chảy xuống phía sau cổ họng, gây ngứa ngáy hoặc đau họng. Điều này dẫn đến các cơn ho vào ban đêm và buổi sáng sau khi thức dậy, giọng nói cũng trở nên khàn hơn.
  • Nghẹt mũi: Nhiễm trùng làm sưng vùng xoang và mũi, gây cản trở đường thở và dẫn đến nghẹt mũi. Điều này làm khứu giác của bạn kém nhạy cảm hơn. Khi đi bơi, nước và hóa chất có thể xâm nhập vào mũi, làm tình trạng nghẹt mũi trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Đau đầu: Đây là một triệu chứng thường gặp của viêm mũi xoang. Sự áp lực liên tục và tình trạng sưng trong xoang gây ra những cơn đau đầu. Tình trạng này trở nên nặng hơn vào buổi sáng do chất lỏng đã tích tụ suốt đêm. Đau đầu cũng trở nên nghiêm trọng hơn khi ở trong môi trường có áp suất khí quyển thay đổi đột ngột.
  • Họng bị kích ứng và gây ho: Dịch từ xoang chảy xuống cổ họng là lý do gây ra các cơn ho dai dẳng, đặc biệt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Khi cổ họng bị kích ứng, bạn sẽ khó ngủ. Nằm ngửa hoặc kê cao gối khi ngủ có thể giúp giảm tần suất và mức độ ho.

Ngoài những dấu hiệu trên, bệnh nhân viêm mũi xoang còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như sốt, đau tai, đau răng, sưng vùng mặt, hôi miệng, mệt mỏi.

Viêm mũi xoang là một bệnh phổ biến
Viêm mũi xoang là một bệnh phổ biến

Phòng tránh bệnh viêm mũi xoang khi đi bơi như thế nào?

Để phòng tránh bệnh viêm mũi xoang khi đi bơi, nên giới hạn bơi khoảng 2 lần/tuần để niêm mạc mũi xoang có thời gian hồi phục. Trong khi bơi, cố gắng giữ đầu trên mặt nước, dù điều này có thể không thoải mái với mọi người. Học cách hít thở đúng kỹ thuật, hít vào khi đầu ở trên mặt nước và thở ra khi ở dưới nước, tránh để nước hồ bơi vào mũi. Khi lên bờ, chú ý tránh tiếp xúc ngay với môi trường có gió lùa hoặc nhiệt độ chênh lệch lớn, để cơ thể thích nghi dần.

Hãy giữ thói quen vệ sinh cơ thể và tai – mũi – họng sau khi bơi để loại bỏ tác nhân gây bệnh giúp giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. 

Xịt mũi Otosan Forte – Giải pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp & mạn tính

Viêm mũi xoang gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa đã nêu trên, xịt mũi Otosan Forte là một trong những lựa chọn đáng tin cậy. 

Xịt mũi Otosan Nasal Spray Forte là giải pháp tự nhiên, được thiết kế đặc biệt để mang lại hiệu quả tức thì cho người bị viêm mũi xoang. Sản phẩm không chứa chất co mạch hay corticoid, giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng lâu dài. Với công nghệ phun sương siêu mịn, Otosan Nasal Spray Forte đảm bảo không gây đau rát hay kích ứng, mang lại cảm giác dễ chịu ngay từ lần sử dụng đầu tiên.

Otosan Nasal Spray Forte không chỉ là liệu pháp bổ trợ lý tưởng cho các trường hợp cảm lạnh, dị ứng theo mùa, viêm mũi, viêm xoang mà còn đặc biệt hữu ích cho những ai thường xuyên đi bơi. Nước hồ bơi chứa hóa chất như Clo, các loại virus – vi khuẩn có thể gây kích ứng và làm nặng thêm tình trạng viêm mũi xoang. Otosan Nasal Spray Forte, với dung dịch nước biển ưu trương nồng độ 2.2%, kết hợp với các chiết xuất tự nhiên từ quả lý chua đen, lô hội, tinh dầu thông núi, tinh dầu tràm trà và tinh dầu chanh hữu cơ, giúp hóa lỏng chất nhầy, loại bỏ virus, vi khuẩn và các dị vật gây hại, kháng viêm và dưỡng ẩm niêm mạc mũi.

PHÒNG TRÁNH VIÊM MŨI XOANG KHI ĐI BƠI?

Xịt mũi Otosan Nasal Spray Forte mang lại hiệu quả tức thì cho người bị viêm mũi xoang

Với đặc tính của nước biển ưu trương 2,2% có áp suất thẩm thấu lớn hơn áp suất thẩm thấu trong dịch cơ thể, làm loãng dịch nhầy mũi, giảm sưng từ đó làm sạch mũi hiệu quả và giảm nghẹt nhanh chóng. Ngoài ra, Đồng – Gluconat – một hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm kết hợp với chất kích thích miễn dịch – CM- Glucan giúp tăng khả năng tự bảo vệ của niêm mạc mũi, đồng thời giảm viêm, giảm tỷ lệ nhiễm trùng. Với Otosan Nasal Spray Forte, bạn sẽ có một giải pháp hỗ trợ điều trị kịp thời và ngăn ngừa tái phát, giúp bảo vệ sức khỏe mũi xoang một cách tự nhiên và hiệu quả.

Viêm mũi xoang là một bệnh lý cần được điều trị kịp thời và đúng cách. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa, việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị như xịt mũi Otosan Forte sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại cảm giác thoải mái và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nếu còn thắc mắc về bệnh viêm mũi xoang hoặc sản phẩm xịt mũi Otosan Nasal Spray Forte, bạn có thể truy cập trang web https://otosan.vn/ để được tư vấn thêm hoặc liên hệ với Dược sỹ qua số hotline: 037 4444 015.

 

Tác giả Dược sĩ Nguyễn Quốc Hưng

Mời bạn bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mua Otosan ở đâu?

0đ
0đ