Tổng hợp các loại thuốc xịt viêm mũi dị ứng và lưu ý khi sử dụng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm do dị ứng ở mũi, với các triệu chứng phổ biến như nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi gây bất tiện và khó chịu cho người mắc phải. Hiện nay có các thuốc xịt viêm mũi dị ứng nào để điều trị, mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau! 

1. Triệu chứng điển hình của viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là một bệnh dị ứng ở mũi do nhiều nguyên nhân gây ra với các triệu chứng điển hình như nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi và ngứa ở mũi. Một trong số nguyên nhân đó có thể là do tiếp xúc với các tác nhân từ môi trường xung quanh như bụi bẩn, hóa chất, phấn hoa, lông thú cưng,… hoặc do thay đổi thời tiết.

Viêm mũi dị ứng thường được chia thành 2 dạng:

  • Viêm mũi dị ứng theo mùa (theo chu kỳ): Đây là dạng viêm mũi dị ứng xảy ra do thay đổi thời tiết, xảy ra ở một vài thời điểm nhất định trong năm.
  • Viêm mũi dị ứng quanh năm (mãn tính): Là tình trạng viêm mũi xảy ra quanh năm, bất kỳ khi nào cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng mà không theo chu kỳ.

Xem thêm thông tin: Viêm mũi dị ứng: nguyên nhân, dấu hiệu & điều trị

2. Các loại thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng hiện nay

Hiện nay có nhiều dạng thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng được bác sĩ chỉ định, bao gồm:

Thuốc xịt mũi co mạch

Khi mắc viêm mũi dị ứng, các mạch dưới mũi và các mô niêm mạc sẽ sưng lên gây tắc mũi, khiến người bệnh cảm thấy khó hô hấp bình thường. 

Thuốc xịt mũi co mạch chứa các hoạt chất như Naphazolin, Xylometazolin, Oxymetazolin,… có tác dụng co mạch máu và các mô làm giảm sưng niêm mạc mũi, làm đường thở trở nên thông thoáng và dễ dàng hô hấp hơn cho người bệnh.

Tuy nhiên, bệnh nhân không nên dùng thuốc quá 3 ngày vì các thuốc này sẽ trở nên hoạt động kém hiệu quả thậm chí là tồi tệ triệu chứng hơn nếu như sử dụng nhiều. Vì vậy, đây chỉ là phương pháp điều trị ngắn hạn.

Thuốc xịt corticoid

Các loại thuốc xịt chứa corticoid như Betamethasone, Fluticasone furoate, Mometasone,… và các loại thuốc xịt không cần đơn bác sĩ như Budesonide, Fluticasone và Triamcinolone thường là lựa chọn đầu tay cho những bệnh nhân viêm mũi dị ứng.

Corticoid dạng xịt có hiệu quả trong điều trị viêm mũi dị ứng, hỗ trợ làm giảm sưng, giảm viêm thích hợp dùng cho cả trẻ em và người lớn. Thuốc corticoid khi vào cơ thể sẽ gây ức chế và làm giảm quá trình tự miễn, nhờ đó giúp giảm triệu chứng viêm mũi.

Tuy nhiên các thuốc xịt corticoid sẽ không có tác dụng nhanh như thuốc xịt co mạch. Thông thường, sẽ mất khoảng một tuần kể từ lúc dùng thuốc để thấy các triệu chứng viêm mũi dị ứng thuyên giảm.

Thuốc xịt kháng histamin

Khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, cơ thể sẽ tiết ra histamin – một chất trung gian được tiết ra để bảo vệ cơ thể. Đây cũng là chất tham gia vào các phản ứng dị ứng của cơ thể như hắt hơi, ngứa mũi, chảy mũi. Vì vậy, thuốc xịt kháng Histamin sẽ có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng. 

Thuốc xịt kháng Histamin thông thường sẽ hạn chế gây buồn ngủ hơn thuốc Histamin dạng uống. Tuy nhiên, một số thuốc vẫn có thể gây ra tác dụng phụ là buồn ngủ. Vì vậy, một số bác sĩ sẽ kê đơn dùng thuốc vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ cho người bệnh.

Các dòng xịt mũi chiết xuất tự nhiên

Ngày nay, còn có rất nhiều các dòng xịt mũi chiết xuất tự nhiên từ các loại muối biển, thảo dược giúp ngăn chặn và làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng như số mũi, ngứa mũi, hắt hơi. 

Vì không chứa các thành phần hoạt chất đặc hiệu điều trị, nên các dòng xịt mũi này khá an toàn và phù hợp với nhiều lứa tuổi, thích hợp dùng thường xuyên.

3. Lưu ý khi dùng thuốc xịt viêm mũi dị ứng

Đối với các dòng Thuốc xịt corticoid, thuốc xịt kháng Histamin, thuốc xịt mũi co mạch thông thường cần được kê đơn từ bác sỹ và không nên sử dụng trong thời gian dài.

Thuốc xịt corticoid còn có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô mũi, chảy máu cam, đau đầu,… Hay thuốc xịt mũi co mạch sẽ có phản ứng tồi tệ hơn các triệu chứng nếu sử dụng dài ngày. Vì vậy, hiện nay, người bệnh đang có xu hướng lựa chọn các dòng thuốc xịt mũi chiết xuất tự nhiên để sử dụng an toàn, hiệu quả hơn.

Một trong những dòng sản phẩm xịt mũi chiết xuất tự nhiên để điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả cao, an toàn có thể kể đến là xịt mũi Otosan Nasal Spray Baby dành cho trẻ từ 6 -12 tuổi và Otosan Nasal Spray Forte dành cho người lớn.

Xịt mũi Otosan Baby chuyên biệt cho trẻ từ 6 tháng tuổi
Xịt mũi Otosan Baby chuyên biệt cho trẻ từ 6 tháng tuổi

Xem thêm thông tin về Xịt mũi Otosan Baby. Tại đây

Xịt mũi Otosan Forte cho trẻ từ 12 tuổi và người lớn
Xịt mũi Otosan Forte cho trẻ từ 12 tuổi và người lớn

Xem thêm thông tin về xịt mũi Otosan Forte. Tại đây

 

Hai sản phẩm xịt mũi của Otosan đều chứa những thành phần tự nhiên lành tính, kháng khuẩn, chống viêm. Vì chứa nước biển ưu trương từ Brittany của Pháp và các dược liệu như lô hội, tinh dầu cam, tinh dầu thông, tinh dầu chanh,… nên nhanh chóng làm sạch chất nhầy mũi, giảm nghẹt mũi tức thì, giảm ngứa và giảm viêm. 

Sản phẩm không chứa chất co mạch, chất corticoid nên có thể sử dụng lâu dài. Đối với sản phẩm Otosan Nasal Spray Forte còn có thể sử dụng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Hi vọng rằng qua bài viết trên, bạn đọc có thể biết được triệu chứng của viêm mũi dị ứng các thuốc xịt viêm mũi dị ứng hiện nay. Nếu còn có thắc mắc bạn có thể truy cập website của chúng tôi hoặc gọi trực tiếp vào Hotline: 037.4444.015  để được hỗ trợ tư vấn thêm thông tin và giải đáp.

Tác giả Dược sĩ Nguyễn Quốc Hưng

Mời bạn bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mua Otosan ở đâu?

0đ
0đ