NÊN ĂN GÌ ĐỂ TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG KHI VỪA ỐM DẬY?

Những người vừa ốm dậy cơ thể còn yếu, vị giác sẽ nhạt hơn so với người bình thường, ăn uống mất đi cảm giác ngon miệng nên dễ dẫn đến chán ăn, bỏ ăn. Vì vậy, thông qua bài viết hôm nay, mời bạn tham khảo các “thực đơn dinh dưỡng” để đáp ứng nhu cầu cho câu hỏi “ăn gì để tăng sức đề kháng” sao cho phù hợp với thể trạng của người mới ốm dậy nhé!

1. THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN C

Vitamin C là một trong những vitamin cần thiết để bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Hơn hết, nó còn là đồng minh giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường, đẩy mạnh khả năng bảo vệ cơ thể. Vitamin C có thể bổ sung quanh năm mà không riêng gì khi vừa ốm dậy.

Vitamin C có nguồn cung cấp đa dạng, có nhiều trong các loại trái cây và rau quả như: 

– Ổi: Trong 1 quả ổi chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam cùng kích thước. 100g cùi ổi sống chứa 228mg vitamin C, gấp 3 lần lượng khuyến nghị hàng ngày. 

– Ớt chuông vàng: có chứa nhiều vitamin hơn ớt chuông xanh và đỏ. 100g thịt quả ớt vàng chưa chế biến chứa 148mg vitamin C.

– Bắp cải: đây là loại rau củ mùa đông chứa tới 145mg vitamin C trên 100g. Ngoài ra còn có thêm các chất xơ và vitamin bổ sung cho hệ tiêu hóa. 

– Mùi tây: chứa một lượng lớn vitamin C, trong 100g mùi tây có chứa 117mg vitamin C tương ứng.

– Quả kiwi: Một quả kiwi cỡ trung bình cung cấp tới 97% lượng vitamin được khuyến nghị trong ngày. Trong 100g thịt quả kiwi chứa 92,7mg vitamin C

NÊN ĂN GÌ ĐỂ TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG KHI VỪA ỐM DẬY?

 Vitamin C đóng vai trò là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào chống lại tác động của các gốc tự do

Ngoài ra còn rất nhiều loại thực phẩm chứa vitamin C như dâu tây, xoài, cải xoăn, bông cải xanh,… Bạn có thể thêm các loại thực phẩm này vào danh sách để bổ sung vào thực đơn cho người vừa ốm dậy. Việc duy trì một hàm lượng vitamin C đầy đủ sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại sự lão hóa, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn xâm nhập. 

Xem thêm:

2. THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN A

Vitamin A là vitamin tan trong dầu, giúp cơ thể duy trì thể lực, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ hệ miễn dịch,…Khi cơ thể nhận đủ lượng vitamin A từ chế độ ăn uống sẽ ngăn ngừa được các triệu chứng thiếu hụt sức khỏe, giảm khả năng bị nhiễm trùng. 

Các loại thực phẩm giàu vitamin A bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn sau khi vừa ốm dậy như

– Dầu gan cá: có chứa nguồn axit béo omega 3 phong phú, giúp chống viêm, bảo vệ tim mạch,….

– Cà rốt: loại thực phẩm giàu vitamin A cũng như chất xơ, hỗ trợ tốt sức khỏe cho người mới ốm dậy.

NÊN ĂN GÌ ĐỂ TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG KHI VỪA ỐM DẬY?

Cơ thể nhận đủ lượng vitamin A sẽ ngăn ngừa được các triệu chứng thiếu hụt sức khỏe, giảm khả năng bị nhiễm trùng

Xem thêm:  5 cách tăng cường đề kháng cho trẻ nhỏ

– Ngoài ra các loại trái cây như xoài, dưa lưới, cà chua,… cũng cung cấp rất nhiều vitamin A, vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa bổ sung thêm chất xơ và chất chống oxy hóa. 

3.  THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN D

Vitamin D là chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần cho các quá trình chuyển hóa, bao gồm việc xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Vitamin D có nhiều trong các loại cá như cá trích, cá hồi, cá ngừ,… 

– Trong 100g cá hồi chứa từ 361 – 685 IU vitamin D. Các loại như cá trích cá mòi cũng được nhiều người ưa chuộng, đây cũng chính là nguồn vitamin D dồi dào cung cấp cho cơ thể. 

– Ngoài ra vitamin D còn có nhiều trong nấm, tôm, lòng đỏ trứng, các loại sữa hay trong ngũ cốc và yến mạch. 

Ngoài các sản phẩm trong nhóm dưỡng chất vitamin C, A, D vừa kể trên, bạn cũng có thể chế biến và nấu thức ăn dạng lỏng như cháo, súp để hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu cho người bệnh. Ngoài ra, thực đơn hằng ngày với đa dạng các loại thực phẩm sẽ giúp món ăn thơm ngon, phù hợp với khẩu vị người mới ốm dậy. 

4. THỰC PHẨM CHỨA PROBIOTICS

Probiotic là các vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe, hay còn gọi là lợi khuẩn, có công dụng cải thiện hệ tiêu hóa, làm đẹp da, giảm trầm cảm và tăng cường sức khỏe tim mạch. Men vi sinh (Probiotics) thường được tiêu thụ dưới dạng sữa chua, sữa chua uống, các thực phẩm lên men,…

Trong đó, sữa chua là một trong những nguồn cung cấp men vi sinh thông dụng nhất và phù hợp với những người vừa ốm dậy. Ăn sữa chua đã được chứng minh có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện sức khỏe xương khớp và cân bằng chỉ số huyết áp, ngoài ra còn giúp giảm tiêu chảy hoặc các triệu chứng đường ruột. 

NÊN ĂN GÌ ĐỂ TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG KHI VỪA ỐM DẬY?

5. UỐNG ĐỦ NƯỚC

Người mới ốm dậy thường bị mất nước nghiêm trọng do cơ thể vừa trải qua sốt cao, đổ mồ hôi, tiêu chảy,… Vì vậy, uống đủ nước góp phần bổ sung lượng nước đã mất vào cơ thể, đào thải các chất độc hại ra ngoài. Bạn có thể áp dụng các cách sau: 

– Uống đủ từ 1,5 – 2 lít nước/ngày.

– Các loại trà như trà gừng, trà bạc hà: tạo tính ấm cho cơ thể, hạn chế cảm giác buồn nôn, đầy hơi chướng bụng. 

6. VIÊN UỐNG IMMUNIX3 – ĐỒNG MÌNH NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG CỦA HỆ MIỄN DỊCH

Với thời tiết trở lạnh gần đây, tình trạng các bệnh cúm rất dễ mắc phải, vì vậy việc nâng cao sức đề kháng là một điều thiết yếu đối với bản thân và cả gia đình. Ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể sau khi vừa trải qua một cơn đau ốm kéo dài, bạn có thể sử dụng thêm viên uống tăng đề kháng 3 tác động Immunix3 .

Immunoix3 là sản phẩm bổ sung toàn diện, vừa giúp tăng sức sức đề kháng, chống oxy hóa vừa nâng cao sức khỏe đường ruột. Với bảng thành phần chính gồm Beta-glucan được chiết xuất từ nấm tự nhiên, Glutathione và Vitamin C giảm stress oxy hóa, kết hợp với 3 tỷ lợi khuẩn Bacillus Clausii và nguyên tố Kẽm giúp cân bằng hệ vi sinh dưỡng đường ruột hiệu quả. Đặc biệt, với công nghệ bào chế lợi khuẩn Bacillus Clausii ở dạng bào tử sẽ giúp khắc phục nhược điểm của lợi khuẩn sống, tăng cường hiệu suất trong môi trường khắc nghiệt.

Với những công dụng hữu hiệu trên, đây được xem là sản phẩm bảo vệ sức khỏe tuyệt vời và phù hợp cho cả những người mắc bệnh nhiễm trùng, người hay bị đau ốm vặt hay người có sức đề kháng yếu như người già, người bệnh mãn tính. Đặc biệt, những người bệnh bị rối loạn tiêu hóa, đại tràng hoặc sau đợt dùng kháng sinh nhiều nên bổ sung thêm viên uống Immunix3 để hỗ trợ cân bằng hệ sinh vinh đường ruột, giúp nâng cao sức khỏe.

NÊN ĂN GÌ ĐỂ TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG KHI VỪA ỐM DẬY?

Trên đây cũng chính là những thực đơn dinh dưỡng và các thực phẩm bạn cần bổ sung cho người vừa ốm dậy. Ngoài ra nếu còn bất kỳ những thắc mắc nào về chế độ dinh dưỡng hoặc về sản phẩm, gọi ngay đến số hotline: 0969.138.181  hoặc truy cập website: www.otosan.vn để được tư vấn tận tình bạn nhé!

Tác giả Dược sĩ Nguyễn Quốc Hưng

Mời bạn bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mua Otosan ở đâu?

0đ
0đ