CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP: VIÊM HỌNG MÃN TÍNH ĐIỀU TRỊ KHỎI ĐƯỢC KHÔNG?

Hầu như mọi người, ai đều cũng sẽ trải qua tình trạng viêm họng trong đời. Nếu bị đau họng kéo dài hơn một tuần hoặc thường xuyên tái phát thì đây là các dấu hiệu cảnh báo cho viêm họng mãn tính. Vậy căn bệnh này có điều trị khỏi hoàn toàn được không, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Nguyên nhân nào gây viêm họng mạn tính

Viêm họng là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên rất phổ biến và thường kéo dài chỉ vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hơn vài tuần hoặc tái phát thường xuyên thì được gọi là viêm họng mãn tính.  

Một số nguyên nhân gây viêm họng mãn tính bao gồm: 

  • Nhiễm vi sinh vật gây bệnh là nguyên nhân phổ biến nhất của cả viêm họng cấp tính lẫn mãn tính. Nguyên nhân có thể là do nhiễm vi-rút như cảm lạnh thông thường, cúm, bệnh bạch cầu đơn nhân, sởi và COVID-19,…hay do bị nhiễm trùng vi khuẩn, phổ biến nhất là viêm họng liên cầu khuẩn.
  • Viêm amidan dai dẳng
  • Do biến dạng vách ngăn, polyp mũi, viêm xoang, đặc biệt là viêm xoang sau
  • Tiếp xúc với các chất ô nhiễm và kích thích lâu ngày như khói thuốc lá, rượu, thức ăn cay và hóa chất. Theo nghiên cứu, có khoảng 39% người bị viêm họng mãn tính là người có thói quen hút thuốc và 31% là người bị nghiện rượu
  • Dị ứng với phấn hoa, nấm mốc và lông thú cưng.
  • Trào ngược dạ dày thực quản, khiến axit dạ dày bị trào lên cổ họng và gây kích ứng vòm họng gây viêm.

CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP: VIÊM HỌNG MÃN TÍNH ĐIỀU TRỊ KHỎI ĐƯỢC KHÔNG?

Viêm họng mạn tính do nhiều nguyên nhân gây ra

Biểu hiện của người bị viêm họng mạn tính

Triệu chứng của viêm họng mãn tính cũng giống như triệu chứng viêm họng cấp tính, tuy nhiên tình trạng bệnh sẽ kéo dài hơn 10 ngày. Một số biểu hiện của viêm họng mạn chẳng hạn như:

  • Đau hoặc ngứa ở cổ họng, khàn tiếng, khó nuốt.
  • Cảm giác khô, nóng ở cổ họng nhất là khi thức dậy phải cố gắng ho ra đờm, hắng giọng để long đờm. 
  • Đờm thường dẻo và đặc.
  • Hạch bạch huyết ở cổ họng bị sưng, phù, cảm giác như có thứ gì đó mắc kẹt trong cổ họng.

Ngoài ra, nếu nguyên nhân gây viêm họng mãn tính là do nhiễm khuẩn thì còn có thể có thêm các triệu chứng như là: Sốt, nhức đầu, buồn nôn và ói mửa, ho, hắt xì.

Cách xử trí khi bị viêm họng mãn tính như thế nào

Nếu phát hiện các triệu chứng của viêm họng mãn tính như ở trên, chúng ta có thể tham khảo các cách xử trí sau 

Điều trị dựa trên triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh 

Để giảm tình trạng đau rát họng, người bệnh có thể súc miệng bằng dung dịch nước muối ấm và bổ sung đầy đủ nước. Nếu tình trạng này nặng hơn, có thể sử dụng thêm các loại thuốc không kê đơn như thuốc làm loãng chất nhầy, thuốc chống viêm, thuốc chống dị ứng hay kháng sinh đối với những trường hợp viêm họng do nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, người bệnh viêm họng mãn tính cũng có thể sử dụng các loại thảo dược để giảm các cơn ho gây khó chịu ở cổ họng, như:

  • Chanh: Chanh có khả năng làm sạch độc tố và có đặc tính kháng khuẩn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Bạc hà: tạo cảm giác mát lạnh và giúp làm dịu sự đau rát và giảm kích ứng cổ họng. Tinh dầu bạc hà còn có đặc tính kháng khuẩn và giúp làm dịu mùi hôi miệng.
  • Tỏi: Tỏi là một trong những nguyên liệu tự nhiên được sử dụng phổ biến để chữa cảm lạnh và viêm họng. Một số loại vi khuẩn, nấm và virus có thể được loại bỏ bằng đặc tính kháng sinh của tỏi.
  • Hoa cúc: Nhờ các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm khiến hoa cúc trở thành một trong những loại dược liệu lâu đời được sử dụng để giảm bớt sự khó chịu do nhiễm trùng cổ họng gây ra. Các tài liệu nghiên cứu cho thấy hoa cúc có chứa nhiều chất oxy hóa giúp làm lành các vết thương và tổn thương.
  • Mật ong: có chứa hoạt tính sinh học mạnh, giúp sát trùng, kháng khuẩn đặc biệt một cách tự nhiên và có tính oxy hóa cao giúp dịu cơn đau họng và ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP: VIÊM HỌNG MÃN TÍNH ĐIỀU TRỊ KHỎI ĐƯỢC KHÔNG?

Mật ong có tính sát khuẩn, hỗ trợ tốt cho người bị viêm họng mạn tính

Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP TRỊ ĐAU RÁT HỌNG TẠI NHÀ AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Đối với tình trạng bị sưng viêm amidan thì thường phải được điều trị bằng kháng sinh. Nhưng nếu tình trạng này tái phát thường xuyên hoặc viêm đặc biệt nghiêm trọng thì nên cân nhắc cắt amidan. Đây là một thủ thuật tương đối đơn giản và không gây đau đớn sau phẫu thuật.

Biện pháp phòng ngừa viêm họng mạn tính để tránh biến chứng nghiêm trọng.

Viêm họng mãn tính là bệnh lâu dài, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy để giảm đáng kể rủi ro mắc phải bệnh, có thể tham khảo các cách sau:

  • Không hút thuốc hoặc tránh tiếp xúc với khói thuốc thụ động vì có thể gây kích ứng niêm mạc họng. 
  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh hít phải khí thải từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch hay các hóa chất gia dụng thông thường.
  • Giảm thiểu việc tiếp xúc với những người đang hoặc có thể bị bệnh. Kết hợp, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel khử trùng trong ít nhất 10 – 15 giây có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.
  • Không dùng chung khăn ăn, khăn tắm và đồ dùng với người bị nhiễm bệnh.  
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ nếu trời trở lạnh.

Bên cạnh đó cũng nên sử dụng các giải pháp an toàn khác như Gel ngậm họng Otosan – một trợ thủ đắc lực giúp ngăn ngừa và xử trí các tình trạng của viêm họng mãn tính. Nhờ vào công thức gel đặc biệt và sáng tạo, Otosan Throat Gel sẽ hình thành một màng nhầy có tác dụng trực tiếp lên niêm mạc hầu họng, bảo vệ cổ họng bằng cách ngăn các tác nhân vật lý bên ngoài và sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh. Sản phẩm với thành phần bao gồm mật ong Multiflora và 7 loại tinh dầu như chanh, cỏ xạ hương trắng, đường tùng, bạc hà,… giúp mang lại tác động sát khuẩn mạnh mẽ, giúp giảm cơn đau rát họng, loãng đờm nhanh chóng.

CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP: VIÊM HỌNG MÃN TÍNH ĐIỀU TRỊ KHỎI ĐƯỢC KHÔNG?

Gel ngậm họng Otosan – một trợ thủ đắc lực giúp ngăn ngừa và xử trí các tình trạng của viêm họng mãn tính

Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ châu Âu và được nhiều tổ chức y tế trên thế giới đánh giá an toàn và hiệu quả cao trong việc điều trị và phòng ngừa các triệu chứng của viêm họng mãn tính. Gel ngậm họng Otosan có vị chanh dễ uống, sử dụng được cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người lớn, đặc biệt phụ nữ có thai và cho con bú.

Sử dụng xịt họng Otosan để loại bỏ các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm họng mãn tính và tăng cường sức khỏe hầu họng nhé! Ngoài ra nếu còn những thắc mắc cần được giải đáp trong quá trình điều trị TAI MŨI HỌNG, có thể gọi ngay đến số HOTLINE của OTOSAN: 037.4444.015 để được tư vấn ngay.

Mời bạn bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mua Otosan ở đâu?

0đ
0đ